is Tìm hiểu chi tiết về ngày Halloween | 360 News | Tổng hợp các chuyện lạ, khám phá, khoa học...
Quảng cáo trên 360 News
TIN MỚI
recent

Tìm hiểu chi tiết về ngày Halloween


Sắp tới Halloween rồi, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về ngày Halloween xem vào ngày này thì có cái gì hay ho nào.
Hallowen
Halloween

1. Hallowen tổ chức ngày mấy và từ đâu ra thế nhỉ và ?

Nói tới cái vấn đề từ đâu ra thì có lẽ nhiều người chả biết. Và lại phi lên một nơi mà ai cũng biết là nơi nào ấy để hỏi cho coi.
Nhiều người Việt Nam không biết Halloween diễn ra ngày nào
Nhiều người Việt Nam không biết Halloween diễn ra ngày nào
Từ Halloween có nghĩa là "Đêm vọng lễ các thánh" (viết gọn của từ "All Hallows' Eve") được tổ chức vào ngày cuối tháng 10 hằng năm (31/10), và lễ hội này cũng bắt nguồn từ Kitô giáo của phương Tây chủ yếu là Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Liên hiệp Anh Bắc Ireland, Ireland, Puerto Rico, sau đó lan dần sang các nướcTrọng tâm theo truyền thống của Halloween là xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết", vì vậy chúng ta hay thấy hình cái bí đỏ có cái mặt cười là vậy và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nó tiếp theo đây. 
Nói ngắn gọn chỗ này là ngày lễ này bắt nguồn từ phương Tây và du nhập về Việt Nam chúng ta. Chúng ta cũng chỉ là ăn theo "xu hướng quốc tế" ấy mà.

2. Thế sao ngày Halloween lại có biểu tượng Trái bí đỏ cười?

Tiếp theo chúng ta cùng tim hiểu vè biểu tượng trái bí đỏ cười  (hay chỗ khác còn gọi là bí ngô). Các biểu tượng của ngày lễ này có thay đổi theo thời gian, (có nơi xài củ cải, nhưng do nhỏ nên sau này một số nơi thay bằng bí đỏ do nó to và có sẵn hơn nhiều giúp cho việc khắc trang trí dễ hơn nhiều). 
Bí ngô cười
Nhìn mặt này các bạn thấy quen không. Đố biết nhân vật nào

Các hình ảnh trong ngày lễ Hallowen được tạo ra từ nhiều thứ như văn học kinh dị, kiến trúc, phong tục tập quán, các câu truyện v.v...
Một trong các nhân vật điển hình ngày Halloween
Một trong các nhân vật điển hình ngày Halloween

Các biểu tượng này được trang trí trong dịp lễ để tượng trưng cho cái chết, quỷ dữ và quái vật. Màu sắc chủ đạo thường là đen, cam và có khi là cả màu tím. 

3. Cho kẹo hoặc bị lừa


Chắc bạn đang tự hỏi cái thằng viết bài này nó ghi bậy bạ gì thế này nhỉ. Thực ra đây là từ dich vui theo câu nói "Trick-or-treat". Một phong tục trong ngày lễ này ở phương Tây (Việt Nam mình thì thấy không phổ biến lắm), trẻ con sẽ tới các nhà, gõ cửa để xin kẹo, không thì sẽ bị chọc phá. 


Trick or treat


Và tại sao lại nói là BỊ LỪA ??. Là do một sụ tích sau:
Ngày xửa ngày xưa, xưa ơi là xưa (chắc khoảng mấy trăm năm gì đó), có một anh chàng tên Jack Hà Tiện, một hôm, Jack mời quỷ sứ đi uống rượu, vốn tính hà tiện, không muốn bỏ tiền ra trả rượu nên mới dụ khị quỷ sứ biến thành dồng tiền để mua rượu về nhậu. Quỷ sứ cũng mê nhậu, nghe bùi tai nên làm theo, không ngờ biến xong Jack bỏ vô túi vô tình trong túi có cây thánh giá, thế là không biến cũ lại được. Sau này Jack yêu cầu quỷ sứ không được quẫy nhiễu Jack 1 năm và không được thu hồi linh hồn khi Jack chết thì hắn mới giải phóng cho quỷ sứ. Năm sau Jack lại lừa được quỷ sứ leo cây hái táo cho ăn (Quỷ gi ngu thế hèn chi có câu "Ngu như quỷ" :)) ), đang loay hoay leo hái thì Jack ở dưới lấy cây thánh giá đẽo hình thánh giá lên vỏ cây, thế là quỷ ta không xuống được, cho đến khi quỉ hứa không được quấy nhiễu Jack thêm 10 năm nữa thì Jack mới bóc chỗ vỏ cây có khắc thánh giá đi.Về sau Jack chết đi, lên gõ cửa thiên đàng thì bị từ chối vì gian xảo quá và bị đuổi xuống địa ngục, tuy nhiên ở đấy lại gặp quỷ, mà quỷ thì vẫn còn ức nên cũng không cho vào,tuy nhiên giữ lời hứa không thu linh hồn nên quỷ cho Jack một cục than hồng để soi đường, và Jack bỏ nó vào 1 củ cải khoét ruột và lang thang sắp dương gian.Chuyện đến đây là hết rồi, các bé thấy hay không 

4. Trang phục trong ngày lễ Hallowen

Thế ngày này thì mặc cái gì ??. Mặc cái gì thì tìm hiểu tiếp nè. Do đây là một ngày lễ về cõi chết, nên các trang phục thường kì dị như bộ xương khô, yếu quái, phù thuỷ, ma cà rồng v.v...
Trang phục như này thì có mà thu hút quỷ về ấy nhỉ
Vào ngày này người ta tin rằng, các linh hồn sẽ được trở về và các linh hồn trong gia đình sẽ được chào đón và các linh hồn khác sẽ bị chặn lại khi vào nhà. Việc mặc trang phục hoá trang nhằm để đánh lừa ma quỷ ác làm hại do tưởng người đó cũng thuộc loại ác độc.

Một trang phục bá đạo ngày Halloween
Một trang phục bá đạo ngày Halloween 

5. Chơi gì trong ngày này ?

Halloween có khá nhiều trò chơi như tắm trong một bồn tắm hoặc chậu nước lớn có nhiều quả táo, và dùng răng của mình lấy những quả táo đó ra. Hoặc ăn một cái bánh có đổ nhiều siro mà không được dùng tay nên sau khi ăn xong thì mặt họ cũng nhoe nhoét :))
Trò chơi ngày Halloween
Trò chơi ngày Halloween
Một trong các Trò chơi ngày Halloween
Ngoài ra cũng có trò mê tín dị đoan như bói tên vợ chồng bằng cách gọt một vỏ trái táo thành dây dài, ném qua vai và dây táo tạo thành chữ cái gì thì là tên vợ/chồng tương lai sẽ là chữ cái bắt đầu đó, và còn nhiều trò khác, ngoài ra trong ngày này họ còn kể chuyện ma cho nhau nghe.

6. Ăn gì trong ngày này ?

Trong lễ hội này, người ta thường các món món bánh gọi là bánh vong hồn, các món liên quan tới táo, súp bí đỏ, Barnbrack, Colcannon...

7. Vậy Halloween tổ chức như vậy có ý nghĩa gì ?

Lễ hội thì tất nhiên là phải có ý nghĩa người ta mới làm, chả ai rảnh ngồi không nghĩ ra chơi cho vui đúng không nào?. Và Halloween cũng không ngoại lệ. Nó bao gồm 2 ý nghĩa sau:


mãi bên nhau
Luôn bên cạnh giúp đỡ nhau 
- Ý nghĩa giáo dục: Qua câu chuyện của Jack kể trên thì nó khuyên ta rằng, không nên bủn xỉn, keo kiệt, gian trá, lừa lọc...ngươi khác, mà hãy quan tâm, yêu thương, giúp đỡ người khác.  Không nên đùa với quỷ, học thói lừa lọc, dối trá sẽ mau đi đến những cám dỗ không tốt, để rồi sau này Thiên đường hay Địa ngục cũng không cho dung thân nữa.
- Ý nghĩa nhân văn: Với một nên khoa học tiên tiến ở Châu Âu thì tại sao lại có cái lễ hội mê tín như vậy ?. Lễ hội dành cho Jack 1 ngày để về dương gian chơi đùa thoải mái, và mọi người cùng hoá trang thành ma quỷ chơi đùa với anh, giúp anh không phải thấy cô đơn nữa. Và với ý nghĩa này thì nó cũng giống với lễ hội Rằm tháng bảy (Ngày cô hồn) là ngày mà 2 cõi Âm Dương hoà hợp và mọi người cùng hội ngộ trong sự yêu thương bao la của nhau. 


9. Infographic về ngày Halloween

halloween
Tải về xem cho dễ nha mọi người


8. Kết

Vậy với lễ Hallowen, cũng như Ngày cô hồn nước ta. Chúng ta hãy biết rút ra một điều, Đừng vì môi trường xung quanh, cuộc sống, giáo dục, gia đình, xã hội, nhu cầu không chính đáng nào đó mà đi "chơi đùa với quỷ". Từ đó đánh mất đi phần người trong bản thân thì thật là có lỗi với bản thân, bạn bè và gia đình, và cuối cùng là bị xã hội loại trù nhé các bạn.

Tuy viết bài này khá sớm, nhưng cũng sắp rồi, bây giờ chuẩn bị kế hoạch cho ngày lễ này là vừa rùi, hi vọng các bạn sẽ có những cuộc mây mưa, ak không, vui chơi hết xẩy. Tuy nhiên, vui chơi vẫn không quên "an toàn" nhé 
LIKE nếu thấy hay nha: :
Baby Crying

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.